Advertising.com.vn

Bạn đang tìm hiểu Mô hình kinh doanh là gì? Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp là điều kiện quan trọng nhất giúp phát triển doanh nghiệp của bạn. Vậy mô hình kinh doanh là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của một mô hình kinh doanh? Có thể làm gì để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả cho một doanh nghiệp? Trong bài viết này, ZaFaGo sẽ chia sẻ đầy đủ những kiến ​​thức chi tiết nhất về các mô hình kinh doanh để mọi người cùng nắm vững.

Giải mã Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện rất quan trọng để kinh doanh thành công. Đây là một lựa chọn mang lại giá trị lâu dài và bền vững trong tương lai. Thiết lập mô hình kinh doanh có thể giúp tăng lợi nhuận, giảm chi phí, giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện.

Nhờ mô hình kinh doanh, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao khách hàng sẽ quay lại sử dụng sản phẩm của bạn. và cách khách hàng có thể nhận được giá trị hữu ích từ các giải pháp bạn cung cấp.

Học các mô hình kinh doanh nghĩa là gì?

Tạo dựng mô hình kinh doanh hiệu quả là giải pháp doanh nghiệp ứng dụng khoa học nhất. Chính từ đó mà bắt đầu có những giá trị bền vững nhất. Và đồng thời mang đến những sản phẩm hữu ích và giá trị cho khách hàng. Trong số đó, mô hình kinh doanh bao gồm:

Cách tạo kế hoạch lợi nhuận cao

Phát triển một cách để tận dụng tối đa mạng lưới nhà phân phối của bạn
Tạo các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ hiệu quả với các đối tác.
Đối với mỗi doanh nghiệp, có một sự lựa chọn riêng về mô hình kinh doanh khi tham gia lĩnh vực này. Đây cũng là cơ sở để xác định định vị và khái quát doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp?
Như đã nói ở trên, mô hình kinh doanh luôn là con đường phát triển của mỗi doanh nghiệp trong tương lai. Sử dụng mô hình này, hãy luôn định vị và phác thảo doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của các mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh giống như một kế hoạch khá chi tiết. Trình bày rõ ràng lộ trình và các bước đi của từng doanh nghiệp.
Xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả và cạnh tranh. Giúp phát triển và đứng vững
Tất cả các sản phẩm và dịch vụ đều dễ bị đối thủ sao chép nhưng lại khó nếu có mô hình kinh doanh rõ ràng.
Một mô hình kinh doanh tốt sẽ giúp bạn hình thành ý tưởng và tìm ra các giải pháp khác nhau.

Lý tưởng lớn nhất là trở thành một doanh nghiệp khác biệt tạo ra lợi thế không công bằng và không dễ bị sao chép. Đây cũng là lý do bạn cần xây dựng mô hình kinh doanh đầu tiên sau khi có ý tưởng kinh doanh.

Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu là gì?
Đối với mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu, nghe có vẻ giống nhau. Nhưng trong thực tế, có hai sự khác biệt giữa hai loại. Sai lầm của nhiều người là nhầm lẫn giữa hai khái niệm.

1- Đối với mô hình kinh doanh:

Mô hình này có thể vừa là một phương pháp tạo doanh thu vừa là một phương pháp kiếm tiền. Các phương pháp tạo doanh thu này không nhất thiết phải là mô hình kinh doanh.

Khái niệm mô hình kinh doanh có ý nghĩa rộng hơn. Nó cũng là sự hiểu biết về cách thức hoạt động của một doanh nghiệp. Đặc biệt là liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng, liên quan đến các giải pháp thu hút khách hàng, …

Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn giúp Coca-Cola thành công, đây là chiến lược phân phối. Đồng thời, với sự trợ giúp của mô hình kinh doanh McDonald’s, các đơn vị nhận quyền ở khắp nơi trên thế giới.

Do đó, mỗi doanh nghiệp có một con đường riêng để lựa chọn. Việc lựa chọn một mô hình phù hợp, có tính cạnh tranh luôn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị lâu dài.

2- Đối với mô hình thu nhập:

Nội hàm của mô hình này hẹp hơn nhiều. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là một phần của những gì tạo ra các mô hình kinh doanh thành công nhất.

Xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả cho một doanh nghiệp không phải là việc dễ dàng. Điều này luôn làm cho rất nhiều người cần phải đau đầu khi khởi nghiệp. Vậy, làm thế nào để tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo nhất có thể cạnh tranh với mọi đối thủ trên thị trường? Trên thực tế, không có lời giải thích cụ thể nào cho câu hỏi này.

Bạn vẫn có thể tham khảo những yếu tố sau để tạo ra một mô hình kinh doanh tốt nhất để thành công:

các hoạt động chính
cơ sở khách hàng
đối tác quan trọng
quan hệ khách hàng
tài nguyên cốt lõi
kênh phân phối
đề xuất giá trị
thu nhập = earnings
cấu trúc chi phí
Mặc dù tích hợp với công nghệ thông tin sẽ tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể. Tất cả các doanh nghiệp đều có thể được xây dựng bằng cách sử dụng các mô hình kinh doanh mới hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn.

Tóm tắt 5 bước để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả

Các phần trên đã giúp bạn hiểu rõ về điều kiện kinh doanh và loại hình sản phẩm, dịch vụ. Mỗi doanh nghiệp đều có mô hình độc đáo của riêng mình. Tuy nhiên, xem xét những điều cơ bản khi xây dựng một mô hình kinh doanh tốt, chúng ta cần tuân theo các bước cụ thể sau:

Mô hình kinh doanh được coi là bản thiết kế cho sự thành công của doanh nghiệp nhỏ. Xây dựng một doanh nghiệp cũng giống như xây một ngôi nhà – ai có thể tưởng tượng được việc xây một ngôi nhà mà không có những bản phác thảo đầu tiên? Tạo một mô hình kinh doanh nhỏ có nghĩa là lập kế hoạch nền tảng kinh doanh của bạn trên giấy. Là một doanh nhân, nó sẽ giúp bạn ngồi lại và suy nghĩ về mọi thứ một cách bình tĩnh, thay vì quá phấn khích và đánh giá sai thực tế về tiềm năng thành công của một ý tưởng kinh doanh. Mô hình kinh doanh phù hợp có thể giúp bạn tìm ra các yếu tố sau: Triết lý kinh doanh của bạn: vấn đề bạn đang giải quyết là gì và cho ai; bạn sẽ tạo ra giá trị khách hàng như thế nào; sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào; công việc kinh doanh của bạn sẽ như thế nào duy trì tính cạnh tranh; tất cả thu nhập và chi phí bạn có thể dự đoán.

Vì vậy, hãy dành thời gian để tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh. Có thể bạn đã viết vội một vài ý tưởng trên một tờ giấy, chẳng hạn như ý tưởng về tên, giá sản phẩm và địa điểm lý tưởng. Đó là một khởi đầu tốt, nhưng để mô hình kinh doanh phù hợp cần có thời gian. Khởi nghiệp thật thú vị, nhưng bạn cũng cần có nền tảng vững chắc nhất để đảm bảo thành công. Đừng đoán giá trị khách hàng của doanh nghiệp bạn là bao nhiêu, hãy làm nghiên cứu của bạn! Khảo sát bạn bè và đồng nghiệp của bạn để tìm ra giá trị thực sự của giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp cho thị trường. Dành thời gian để tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp sẽ đảm bảo rằng bạn không đánh giá thấp hoặc đánh giá quá cao bất cứ điều gì.

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh (Nguồn: Billy Epperhard)

Xem xét tất cả các lĩnh vực có thể quan tâm. Điều hành một doanh nghiệp có nhiều bộ phận và nhiệm vụ, và bạn không muốn bỏ ngỏ bất kỳ bộ phận nào trong số chúng. Ví dụ, chính xác thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận khách hàng của bạn như thế nào? Hãy chắc chắn rằng mô hình kinh doanh của bạn là kỹ lưỡng và bao gồm tất cả các cơ sở. Khi bạn đã chứng minh được khả năng tồn tại của một doanh nghiệp mới hoặc sẵn sàng mở rộng quy mô với một mô hình kinh doanh, bạn có thể viết một kế hoạch kinh doanh toàn diện hơn.

Làm thế nào để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

Theo đặc thù của ngành, lĩnh vực và mặt hàng kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thức kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Phương pháp thi công cũng sẽ khác nhau, nhưng luôn đảm bảo các yếu tố cốt lõi. Trước khi xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, bạn cần nắm rõ các bước sau.

B1- Điều tra và đánh giá nhu cầu của khách hàng
Nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là bước đầu tiên và rất quan trọng trong việc xây dựng mô hình kinh doanh. Bạn cần biết mục tiêu của mình là ai. Những nhu cầu và mối quan tâm chính của họ là gì? Bạn cần làm gì để thu hút khách hàng?

Khảo sát và đánh giá nhu cầu của khách hàng

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình và nhu cầu của họ. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được ý tưởng và phương hướng kinh doanh phù hợp với tỷ lệ thành công cao.

B2 – Tạo ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của bạn
Khi bạn hiểu và nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và sở thích của khách hàng. Bạn cần tạo ra những giá trị đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá cả và mẫu mã làm hài lòng khách hàng. Hơn nữa, tất cả các dịch vụ và sản phẩm phải độc đáo, luôn đổi mới và phù hợp với xu hướng.

Tạo ý tưởng kinh doanh đột phá

Bạn cần tạo cho khách hàng cảm giác luôn được sử dụng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất. Bằng cách đó, nó luôn xứng đáng với số tiền khách hàng phải bỏ ra.

B3 – Giá thành sản phẩm cần được hoạch định rõ ràng trong sản xuất
Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh thành công, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng để có những khoản chi phí phù hợp nhất. Làm sao để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng với chi phí thấp nhất có thể. Do đó, nó sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chi phí sản xuất cần được hoạch định rõ ràng

Để có thể đáp ứng các yêu cầu này, các doanh nghiệp cần xây dựng trên cơ sở hạ tầng hiện tại của mình. Tập trung vào những gì tốt nhất trong sản xuất công nghiệp. Sau đó là việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản xuất chất lượng, giá cả phù hợp. Tuyển những người thành thạo công việc, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

Ngoài ra, các công ty cần giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất. Luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất với chi phí thấp nhất mỗi khi bạn tìm mua sản phẩm.

B4 – Hoạch định chiến lược đưa sản phẩm đến với khách hàng
Bước tiếp theo trong việc xây dựng mô hình kinh doanh là thực hiện chiến lược đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Để có thể quảng bá sản phẩm, bạn cũng có thể tự mình thực hiện các hoạt động marketing như: quảng bá thông qua tờ rơi, tổ chức hội chợ triển lãm, tham gia hội chợ triển lãm sản phẩm, đăng tải thông tin sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, tặng quà khuyến mãi, v.v.

Cung cấp chiến lược sản phẩm cho khách hàng

Sau khi thực hiện thành công các chiến lược này, bạn cần tìm hiểu phản hồi của khách hàng. Xem xét cẩn thận để xem liệu nhu cầu của khách hàng có phù hợp với những gì đã điều tra ở bước đầu tiên hay không.

Từ đó, bạn sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân để trau chuốt sản phẩm sao cho vừa vặn nhất. Không chỉ vậy, bạn còn có thể thiết lập các kênh phân phối khác như mở đại lý, mở cửa hàng, v.v.

 

Làm thế nào để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

Theo đặc thù của ngành, lĩnh vực và mặt hàng kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thức kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Phương pháp thi công cũng sẽ khác nhau, nhưng luôn đảm bảo các yếu tố cốt lõi. Trước khi xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, bạn cần nắm rõ các bước sau.

Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng
Đây là bước đầu tiên cho bất kỳ ai đặt ra để xây dựng một mô hình kinh doanh. Quá trình nghiên cứu và đánh giá phải luôn hướng tới hai đối tượng là thị trường và khách hàng. Và quá trình này là vô cùng quan trọng. Hãy hỏi những câu hỏi sau: Đặc điểm của thị trường bạn đang nhắm đến là gì? Đã có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này? Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì? Đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là gì? phân tích nhân khẩu học của họ. Nhu cầu của họ là gì và sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được họ không? Điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh?

Đánh giá đúng thị trường và xác định rõ hồ sơ khách hàng mục tiêu của bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng đưa ra những ý tưởng tuyệt vời cho sản phẩm của bạn. Từ đó đưa sản phẩm phù hợp với khách hàng sẽ có tỷ lệ thành công cao, bước đầu xây dựng lộ trình phát triển hiệu quả hạn chế nhiều rủi ro trong các bước tiếp theo.

Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu Nghiên cứu thị trường là một cách giúp các mô hình kinh doanh trở nên bền vững hơn (Nguồn: ATP Software)

Phát triển ý tưởng sản phẩm đáp ứng thị hiếu của khách hàng mục tiêu
Khi việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu đã có kết quả ban đầu thì đây là lúc doanh nghiệp cần đầu tư vào ý tưởng sản phẩm. Sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ mẫu mã, chất lượng và giá cả. Ngoài ra, điều quan trọng là làm thế nào để sản phẩm của bạn có sự khác biệt về chất lượng so với các đối thủ cùng phân khúc hoặc tạo ra một số cạnh tranh về giá cả hay thiết kế, làm thế nào để đạt được hiệu quả ngay từ đầu. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, và sau đó để họ tận hưởng cảm giác sử dụng một sản phẩm đáng đồng tiền.

Lập kế hoạch sản xuất sản phẩm với chi phí phù hợp
Sau khi ý tưởng sản phẩm được hình thành trên giấy, bước tiếp theo là bắt tay vào sản xuất và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Quá trình này không chỉ đòi hỏi nhiều nỗ lực mà còn khiến nhiều công ty, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, phải đau đầu về chi phí. Mọi thứ chỉ đẹp trên giấy, và khi bắt tay vào thực hiện, bạn phải đối mặt với thực tế chi phí, làm sao để chi phí thấp nhất có thể và thu được lợi nhuận cao nhất.

 

Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất là những điều bạn cần quan tâm. Đối với những công ty có mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao thì giá thành sản xuất tất nhiên sẽ rẻ hơn do đã đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm cách giảm chi phí bằng cách tìm các nhà cung cấp vật liệu chất lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng. Trong khâu đầu tiên, việc tuyển chọn nhân công cũng cần hết sức cẩn thận và tối ưu hết mức có thể để tránh lãng phí không đáng có. Điều quan trọng nhất là bạn phải giám sát chặt chẽ từng công đoạn trong quy trình sản xuất trên để đảm bảo không xảy ra sai sót khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Xây dựng chiến lược đưa sản phẩm đến với khách hàng

Sau khi hoàn thành sản phẩm, bước tiếp theo là quảng bá sản phẩm đến khách hàng bằng cách kết hợp các hình thức tiếp thị hiện đại và truyền thống như quảng cáo trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số (mạng xã hội, website, blog, v.v.), tổ chức sự kiện, tổ chức hội thảo trên các lớp sản phẩm, phát tờ rơi, treo băng rôn ở các khu vực trung tâm để thu hút sự chú ý, …

Xây dựng chiến lược đưa sản phẩm đến tay khách hàng (Nguồn: UEF)

Đối với buổi ra mắt sản phẩm này, điều quan trọng là phải chọn đúng ưu đãi và lấy ý kiến ​​phản hồi của khách hàng sau khi chương trình kết thúc. Đây sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để bạn có thể tận dụng trải nghiệm của mình và phát triển sản phẩm tiếp theo của mình tốt hơn vì kinh doanh là thử nghiệm, đo lường và thử nghiệm lại.

Hoàn thành mô hình kinh doanh và bắt đầu làm việc

Sau khi nắm trong tay mô hình kinh doanh hiệu quả, thử nghiệm sản phẩm nhiều lần và giao cho khách hàng, bước cuối cùng doanh nhân cần làm là triển khai mô hình kinh doanh và từng bước hoàn thiện việc xây dựng mô hình kinh doanh. Có đủ nguồn nhân lực và kinh phí đầu tư, đồng thời không ngừng tìm kiếm các đối tác tiềm năng để hợp tác lâu dài bền vững trong tương lai.

Làm cho bản thân trở nên tốt hơn là khi bạn thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư khác nhau. Việc hợp tác phải dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, tức là nếu bạn nhận được vốn đầu tư từ họ, bạn cũng phải thể hiện hiệu quả kinh doanh tốt trong một thời gian nhất định, đồng thời mang lại lợi nhuận tốt. Lợi nhuận tốt nhất có thể.

Các thành phần của mô hình kinh doanh bạn nên biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi các thành phần quan trọng của một mô hình kinh doanh là gì? Một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp phải phản ánh rõ ràng các yếu tố về khách hàng mục tiêu, thị trường, thế mạnh và thách thức của tổ chức, các nguyên tắc cơ bản của sản phẩm và cách thức bán hàng. Vì vậy, để làm rõ những yếu tố nào được yêu cầu trong mô hình kinh doanh của bạn, dưới đây là danh sách chi tiết các thành phần được yêu cầu bởi mô hình kinh doanh:

 

Câu hỏi: Điểm đau là những vấn đề cụ thể mà khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn phải đối mặt.
Giải pháp: Cách một công ty trình bày nhu cầu của khách hàng (hay còn gọi là sản phẩm).
Nguồn lực quan trọng: Các tài sản vật chất, trí tuệ, con người và tài chính của công ty.
Phân khúc khách hàng: Khách hàng mục tiêu là ai? Đặc điểm của chúng là gì?
Đề xuất giá trị độc đáo: Tại sao khách hàng sẵn sàng mua hàng của công ty bạn?
Bối cảnh cạnh tranh: Những lựa chọn thay thế nào có sẵn cho khách hàng?
Lợi thế cạnh tranh: Các tính năng không thể dễ dàng sao chép hoặc mua ở nơi khác.
Kênh bán hàng: Công ty sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào.
Nguồn doanh thu: Công ty tạo ra doanh thu như thế nào.
Mô hình Doanh thu: Một khuôn khổ về cách một công ty tạo ra lợi nhuận.
Đối tác chính: Các đối tác và nhà cung cấp chính của doanh nghiệp.
Cơ cấu chi phí: Chi phí của công ty là gì và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc định giá.
Các chỉ số chính: Cách công ty đo lường thành công.
Các Thành Phần Của Mô Hình Kinh Doanh Bạn Nên Biết (Nguồn: Internet)

Không phải lúc nào các thành phần này cũng cần phải “tham gia” đầy đủ vào mô hình kinh doanh. Tùy thuộc vào sự trưởng thành của công ty và việc cung cấp sản phẩm, mô hình kinh doanh thực tế được tạo ra có thể được đơn giản hóa hoặc từng thành phần phải được xử lý chi tiết. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp một tầm nhìn chiến lược mạnh mẽ, một đánh giá khách quan về những gì có thể xảy ra và những thách thức sẽ phải đối mặt trong một mô hình cụ thể, ngắn gọn.

Các loại mô hình kinh doanh phổ biến

Có nhiều loại mô hình kinh doanh khác nhau có sẵn cho các doanh nghiệp. Một số loại mô hình kinh doanh cơ bản là:

nhà sản xuất (nhà sản xuất)
Đây là mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu thô. Sản phẩm có thể được bán trực tiếp cho khách hàng hoặc cho người trung gian, tức là một doanh nghiệp khác sẽ là người cuối cùng bán sản phẩm cho khách hàng. Các công ty tiêu biểu của mô hình này có thể kể đến: Ford, 3M, General Electric.

đại lý (đại lý)
Mô hình kinh doanh nhà phân phối có nghĩa là một doanh nghiệp mua sản phẩm từ các nhà sản xuất và bán lại cho các nhà bán lẻ hoặc công chúng. Một ví dụ điển hình là một đại lý xe hơi.

nhà bán lẻ (nhà bán lẻ)
Mô hình kinh doanh của nhà bán lẻ là bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng sau khi mua từ nhà phân phối hoặc nhà bán buôn. Amazon và Tesco là hai ví dụ điển hình.

 

Hoàn thành mô hình kinh doanh và tiếp tục sử dụng nó

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn cần đưa mô hình vào thực tế. Doanh nghiệp cần tự chuẩn bị kinh phí đầu tư, nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất. Ngoài ra, có thể thiết lập các liên kết phát triển bền vững và lâu dài với các đối tác tiềm năng.

Xây dựng mô hình kinh doanh và thực hiện

10 mô hình kinh doanh phổ biến nhất năm 2021
Bạn còn gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Mời bạn tham khảo chi tiết 10 mẫu được ZaFaGo giới thiệu chi tiết dưới đây. Các mô hình này đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Mỗi mô hình cung cấp cho bạn những kiến ​​thức hữu ích nhất trong chiến lược kiếm tiền. Đồng thời, đây cũng là cách để các công ty tìm kiếm những giá trị khác biệt:

1 – Mô hình thứ nhất: 1 đến 1
Xây dựng mô hình 1-1 với sự kết hợp của các mô hình phi lợi nhuận và vì lợi nhuận. Về phía tổ chức phi lợi nhuận, đó là thứ giúp thu hút khách hàng và là nền tảng để phát triển doanh nghiệp. Do yếu tố phi lợi nhuận nên việc kinh doanh có lãi và bền vững theo thời gian.

Dựa trên mô hình phi lợi nhuận và mô hình lợi nhuận

Về mô hình 1 tặng 1, thương hiệu giày TOMS đã chứng tỏ khá thành công. Những người sáng tạo ra thương hiệu đã nảy ra ý tưởng: một khách hàng mua một đôi giày sẽ nhận được một đôi khác để tặng cho trẻ em kém may mắn trên khắp thế giới.

Và thông qua sự kiện này rất thu hút khách hàng. Khách hàng luôn sẵn lòng đến với công ty vì vừa có thể mua được những đôi giày đẹp, vừa được tham gia những sự kiện ý nghĩa.

2 – Các mô hình kiếm tiền từ các sản phẩm liên kết
Ý tưởng của mô hình này là doanh nghiệp cần làm cho khách hàng quan tâm và nhiệt tình hơn với một sản phẩm nào đó. Khi đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm đó để bán các sản phẩm khác có giá cao hơn.

Mô hình lợi nhuận sản phẩm ngẫu nhiên

3 – Mô hình kinh doanh trực tuyến
Mô hình kinh doanh trực tuyến đang rất phổ biến hiện nay. Đó cũng là một hình thức kinh doanh trên Internet thông qua các kênh như Zalo, Facebook, Youtube, v.v. Bạn hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình trên các kênh trực tuyến ngay hôm nay.

Thuận lợi :

Tiết kiệm chi phí đáng kể khi thuê mặt bằng, thuê nhân viên

Tiếp cận lượng khách hàng lớn và đa dạng với không gian và thời gian không giới hạn.

Khách hàng có thể đặt và nhận sản phẩm tại nhà mà không cần phải đi lại.

 

– Mô hình đăng ký trả phí
Đối với mô hình này, có sự kết hợp của các dịch vụ miễn phí và trả phí. Nhưng miễn phí luôn là yếu tố thúc đẩy khách hàng nhiều nhất. Hoạt động kinh doanh luôn là động lực thúc đẩy tăng trưởng đối với những doanh nghiệp biết cách tận dụng yếu tố này một cách phù hợp nhất.

Nó có vị như: Công ty đang cố gắng cung cấp cho khách hàng một sản phẩm miễn phí. Thiết kế của sản phẩm này tương tự như bản gốc, nhưng một số tính năng bị hạn chế.

Mô hình kinh doanh cao cấp

Mục đích chính của phiên bản miễn phí là tạo ra cho khách hàng tiềm năng để giúp truyền cảm hứng về nhận thức của phiên bản trả phí. Đó cũng là một cách để người dùng miễn phí quảng bá tất cả các sản phẩm của công ty.

5 – Giới thiệu về mô hình tiếp thị liên kết – Đơn vị liên kết
Vì mô hình này có liên quan đến mô hình kinh doanh của các công ty quảng cáo. Chúng ta chắc chắn có thể thấy rất nhiều mô hình này trên internet. Thay vì quảng cáo trực quan, mô hình này sử dụng các liên kết được nhúng trong nội dung.

Bạn có trang web của riêng mình với rất nhiều lưu lượng truy cập. Nhưng bạn không kinh doanh bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào khác. Nhưng bạn vẫn có những cách để kiếm tiền cho riêng mình. Đó là hình thức áp dụng mô hình liên kết.

Mô hình Tiếp thị Liên kết – Đơn vị liên kết

Bạn cần nhớ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty khác trong bài viết của mình. Mỗi khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ công ty.

Mỗi khi khách hàng nhấp vào và mua sách trên Amazon, mỗi khi bạn giới thiệu khách đến họ, bạn sẽ kiếm được hoa hồng chính từ Amazon. Vì vậy, với mô hình liên kết, bạn có thể kiếm tiền với chi phí khá thấp.

6 – Giới thiệu về Chế độ proxy
Mô hình này là một công ty chuyên tư vấn và tiếp thị các giải pháp cho các đơn vị khác. Trường hợp đại lý cũng có nghĩa là tập hợp các chuyên gia tiếp thị có chuyên môn và kinh nghiệm cao. Họ luôn được đào tạo bài bản để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng nhất.

Giới thiệu về chế độ proxy

Ý tưởng của mô hình kinh doanh này là tạo ra một lượng lớn khách hàng tiềm năng và xây dựng một đội ngũ chuyên gia có thể quản lý dự án. Tiếp tục phát triển đại lý để thực hiện các dự án của khách hàng. Bạn cũng biết rằng mô hình đại lý rất phù hợp để ứng dụng trong mọi lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số.

7 – Mô hình kinh doanh cho thương mại điện tử
Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử, bạn có thể xây dựng website kinh doanh sản phẩm trực tuyến. Từ đó, người mưa hoàn toàn có thể dễ dàng đặt hàng và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tức là người bán, bạn sẽ chuyển hàng cho khách, và bạn có thể quản lý dữ liệu của khách hàng.

Ngay tại thị trường Việt Nam hiện nay, đã có rất nhiều trang thương mại điện tử thành công khi sử dụng mô hình này. Có thể kể đến như: Tiki, Shopee hoặc Lazada,…

Ngoài ra, các công ty thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử như: B2C, Amazon, Alibaba đều là dấu hiệu của mô hình này.

Ưu điểm của kinh doanh thương mại điện tử là chi phí xây dựng website không quá đắt. Nhưng có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn và rất đa dạng. Do đó, ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thị trường này.

8 – Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng dọc
Đối với mẫu kính này, nó đã được Leonardo Del Vecchio, người sáng lập thương hiệu kính mắt hàng đầu thế giới Luxottica, áp dụng thành công.

Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng dọc

Leonardo Del Vecchio thành lập thương hiệu Luxottica từ một cửa hàng nhỏ. Họ đã mua lại toàn bộ chuỗi cung ứng và sở hữu các cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. Luxottica đã được xây dựng từng chút một từ nhiều thập kỷ trước.

Giờ đây, Leonardo del Vecchio đã từng là doanh nhân giàu nhất thế giới. Ông đã thành công với mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng theo chiều dọc. Về mô hình kinh doanh của chuỗi cung ứng dọc, McDonald’s.

9 – Mô hình môi giới trung gian loại bỏ chi phí
Thông thường, để đưa sản phẩm của thương nhân đến cửa hàng cần phải trải qua nhiều mắt xích trung gian. Do đó, chi phí cao và lợi nhuận sẽ bị giảm xuống.

Loại bỏ mô hình nhà môi giới kinh doanh

Vì vậy, việc loại bỏ các kênh môi giới trung gian là cần thiết nhất. Bạn cũng có thể bỏ qua các khâu trung gian trong quá trình cung cấp và bán trực tiếp cho khách hàng. Doanh nghiệp và khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí. Đồng thời, bạn xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng của mình.

10 – Đối với các mô hình thu nhập ẩn
Mô hình ẩn doanh thu tiêu biểu nhất có thể kể đến hai trang web phổ biến nhất trên thế giới: Google và Facebook. Cả hai chiến lược giao dịch đều rất giống nhau. Họ luôn cung cấp miễn phí cho người dùng tất cả các ứng dụng. Và ngược lại, họ đều có thể kiếm được nhiều tiền từ dữ liệu người dùng.

Trong số đó, Facebook và Google sẽ tổng hợp thông tin khách hàng dựa trên lượt tìm kiếm và lượt thích. Thông tin này sau đó được bán cho các doanh nghiệp dưới dạng quảng cáo.

Một mô hình kinh doanh với thu nhập ẩn

Google và Facebook luôn cho phép các doanh nghiệp đặt liên kết quảng cáo trên tất cả các trang web của họ. Khi người dùng nhấp vào các liên kết này, Google và Facebook sẽ kiếm tiền.

Đây là một trong những mô hình doanh thu ẩn vì người dùng sẽ không biết về dữ liệu của họ. Đổi lại, nó được bán bởi Google và Facebook cho các mục đích quảng cáo.

một số mô hình kinh doanh khác

Ngoài những mô hình kinh doanh kể trên, còn rất nhiều loại mô hình kinh doanh khác. Chi tiết về các mô hình này như sau:

 

– Mô hình kinh doanh hệ sinh thái
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ về hệ sinh thái kinh doanh. Đây là mạng lưới các nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, v.v. Tất cả các tổ chức này đều liên quan đến các nhà cung cấp và dịch vụ. Các mô hình kinh doanh theo hệ sinh thái đã có từ rất lâu. Các dịch vụ tiêu biểu của mô hình này là: Apple, Alibaba.

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái

Với việc sử dụng tốt nền tảng hệ sinh thái, Apple đã và đang thống trị thị trường điện thoại thông minh với lợi nhuận cao tới 92% lợi nhuận toàn cầu. Apple đã giúp chống lại Nokia, LG, Samsung và tất cả các công ty lớn…

Vì vậy, tất cả các công ty phải nắm bắt các quy luật chiến lược của mô hình kinh doanh hệ sinh thái, điều này chắc chắn sẽ mang lại thành công.

2 – Giới thiệu về mô hình kinh doanh Canvas
Đối với các nhà kinh tế học, Alexander Ostwald là người sáng lập ra mô hình này. Đây là một công cụ rất hữu ích cho các công ty khởi nghiệp. Đối với mô hình kinh doanh, Canvas là mô phỏng tất cả các kế hoạch của các công ty nhằm tạo ra giá trị chỉ trên một trang.

mô hình kinh doanh canvas

Hiện nay, các công ty lớn trên thế giới như Facebook, Procter & Gamble, Google, GE,… đang sử dụng rất hiệu quả mô hình này. Canvas luôn giúp các doanh nghiệp thoát khỏi tư duy chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm. Mà hướng tới việc thiết kế mô hình kinh doanh.

Đối với mô hình kinh doanh, Canvas bao gồm 9 yếu tố rất quan trọng như: phân khúc khách hàng, đề xuất giá trị, quan hệ khách hàng, nguồn lực chính, dòng doanh thu, hoạt động chính, đối tác chính, cơ cấu chi phí cơ bản …

3 – Đối với mô hình quyền riêng tư
Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận chỉ dựa trên doanh thu từ dữ liệu. Người dùng trên máy tính hoặc thiết bị điện tử khác. Làm như vậy là vi phạm quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là Google.

Một mô hình kinh doanh có quyền riêng tư

Google luôn tham gia vào ngành công nghiệp chia sẻ quyền riêng tư trực tuyến. Trong trường hợp này, dòng máy này sẽ mang lại lợi thế và được người dùng tin tưởng. Yếu tố riêng tư là động lực thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

4 – Các mô hình kinh doanh trong ngành giáo dục
Đối với mô hình này, đối tượng tiềm năng được xác định là giáo viên và học sinh. Kể từ đó, các công cụ và ứng dụng liên tục ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng nhằm thu lợi nhuận.

Công cụ tính toán Wolfram Alpha là một trong những ví dụ được đưa vào mô hình kinh doanh này. Wolfram Alpha cung cấp tất cả các bài toán tính toán khá phức tạp.

Nhượng quyền thương mại (nhượng quyền thương mại)
Doanh nghiệp theo mô hình nhượng quyền có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ. Thay vì tạo ra sản phẩm mới, người nhận quyền sử dụng mô hình kinh doanh và thương hiệu của công ty mẹ sau khi trả tiền bản quyền cho họ. McDonald’s được coi là một doanh nghiệp nhượng quyền lớn, với hơn 92% nhà hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền. Hơn thế nữa, theo mục tiêu dài hạn của họ, con số này sẽ tăng lên 95% trong thời gian tới. Pizza Hut là một cái tên tiêu biểu khác cho mô hình kinh doanh này.

 

Cửa hàng vật lý
Cửa hàng truyền thống (nguồn: tốt hơn chắc chắn)

Cửa hàng truyền thống là một mô hình kinh doanh truyền thống trong đó các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà sản xuất giao dịch trực tiếp với khách hàng trong các văn phòng cho thuê hoặc do công ty sở hữu, cửa hàng nhỏ hoặc mặt tiền cửa hàng lớn.

Thương mại điện tử (Thương mại điện tử)
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là sự nâng cấp của mô hình kinh doanh truyền thống. Nó tập trung vào việc bán sản phẩm thông qua các kênh bán hàng trực tuyến và tận dụng sự phát triển của Internet ngày nay để giảm đáng kể chi phí. Đặc biệt ở Bắc Mỹ và khắp phương Tây, Amazon, với doanh thu gần 23 tỷ USD và lợi nhuận gần 7 tỷ USD, được xem như một biểu tượng của mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, Alibaba là công ty dẫn đầu thị trường.

thực thể nhấp chuột
Brick-and-click (Nguồn: Vietnambiz)

Đây là mô hình kinh doanh mà các doanh nghiệp sử dụng cả kênh bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép khách hàng nhận sản phẩm từ các cửa hàng truyền thống cùng lúc khi họ đặt hàng trên kênh bán hàng trực tuyến. Mô hình này mang lại sự linh hoạt cho các doanh nghiệp vì nó phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau ở các khu vực khác nhau, đặc biệt là những nơi doanh nghiệp không có cửa hàng. Hầu hết các công ty kinh doanh quần áo, thời trang ngày nay đều là những ví dụ điển hình cho mô hình này.

Mô hình không đắt tiền (niken và đồng xu)
Các mẫu không đắt tiền (niken và đồng xu) (nguồn: Zing)

Trong mô hình này, sản phẩm cơ bản được cung cấp cho khách hàng rất cân nhắc về giá thành nên giá thành càng thấp càng tốt. Đối với tất cả các dịch vụ khác được bao gồm, một số khoản phí nhất định sẽ được áp dụng. Đại diện tiêu biểu của loại hình kinh doanh này là các hãng hàng không giá rẻ.

 

Đối với mô hình blockchain
Về mô hình này sử dụng công nghệ blockchain. Tất cả các hệ thống phân cấp hoạt động trên toàn cầu. Nếu xét riêng, tất cả các mô hình kinh doanh này đều có thể xây dựng một doanh nghiệp blockchain.

Bitcoin được biết đến là một trong những đồng tiền ra đời dựa trên công nghệ blockchain. Blockchain xử lý tất cả các giao dịch dựa trên mật mã. Tất cả các tương tác và liên lạc giữa mọi người là phi tập trung và ẩn danh.

Mô hình kinh doanh chuỗi khối

Mỗi khi Bitcoin trở thành một hiện tượng toàn cầu, thì blockchain lại trở nên mạnh mẽ hơn. Blockchain tạo ra nhiều giao thức. Với sự kết hợp của giao thức blockchain và mô hình kinh doanh, nhiều mô hình kinh doanh mới khác đã ra đời. Về mạng xã hội Steemit là một ví dụ về sự đổi mới mô hình kinh doanh dựa trên mô hình blockchain.

6 – Mô hình nhượng quyền
Đối với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho bên nhận quyền các giấy phép kinh doanh, nhãn hiệu, tài liệu đào tạo, v.v.

Mô hình nhượng quyền

Bên nhượng quyền sẽ được phép bán tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền. Đổi lại, bên nhượng quyền sẽ nhận được tiền bản quyền. Ngoài ra, bên nhượng quyền nhận được phần trăm doanh thu đã thỏa thuận trước đó.

Một ví dụ đơn giản về mô hình nhượng quyền là McDonald’s. Thông qua hình thức kinh doanh này, 92% nhà hàng hiện đã được cấp phép. Vì con số này có thể tiếp tục tăng lên. Cho đến nay, McDonald’s đã gặt hái được nhiều thành công với mô hình nhượng quyền thương mại.

7 – Mô hình kinh doanh gia đình nhỏ
Mô hình này cho thấy ngay cả khi bạn đã thành lập một doanh nghiệp gia đình với số vốn hàng tỷ đô la, bạn vẫn có khả năng kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Bạn vẫn có quá trình và quyền kiểm soát trong tay của gia đình và đối tác của bạn.

mô hình kinh doanh gia đình

8 – Nhân bản mô hình kinh doanh
Người đầu tiên tạo ra mô hình kinh doanh nhân bản là Brunella Cucinelli. Anh ấy chia sẻ 3 yếu tố cốt lõi chính với các mô hình của mình: sự khéo léo của người Ý, định vị và tính độc quyền trong phân phối. Tất cả những yếu tố này luôn tăng trưởng khá bền vững.

Theo mô hình này, công việc kinh doanh của anh đã mang lại lợi nhuận lên tới 503 triệu euro vào năm 2017, theo ý tưởng của mô hình kinh doanh này là tạo ra lợi nhuận mà không làm tổn hại đến ai. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện mọi điều kiện sống và giúp con người có cuộc sống tốt hơn.

Mô hình kinh doanh độc đáo chưa phổ biến ở Việt Nam

Hầu hết các mô hình kinh doanh hiệu quả đã được các doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng. Mặc dù nhiều mô hình kinh doanh chưa tồn tại ở Việt Nam, bao gồm:

bLoại mô hình này đã được triển khai ở một số nước trên thế giới. Phổ biến nhất là xe bán tải, xe buýt có thể di chuyển để bán trái cây và đồ ăn. Nhưng mẫu xe này rất hiếm trên thị trường Việt Nam.

mô hình kinh doanh di động

2 – Mô hình đấu giá hàng đầu
Kiểu mẫu này luôn giúp khách hàng có được sản phẩm ưng ý nhất. Ai chào giá cao nhất sẽ được sở hữu sản phẩm.

3 – Chế độ khách sạn chăm sóc thú cưng
Đây cũng là một hình thức kinh doanh mới. Doanh nghiệp sẽ mở khách sạn và dịch vụ chăm sóc thú cưng. Bởi vì dịch vụ này đang được sử dụng bởi những khách hàng giàu có. Và mẫu xe này đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên vẫn rất hiếm.
freemium
Đây là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất trên internet. Công ty cung cấp miễn phí các dịch vụ cơ bản cho khách hàng và tính thêm một số khoản phí. Vì vậy, với những đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có nhiều gói sản phẩm với những lợi ích khác nhau. Nói chung, gói miễn phí sẽ bao gồm các dịch vụ cơ bản với một số hạn chế hoặc hạn chế nhất định, chẳng hạn như quảng cáo trong ứng dụng, giới hạn dung lượng, v.v., nhưng gói cao cấp (Premium) sẽ không bị ảnh hưởng.

Ví dụ, phiên bản Dropbox thông thường chỉ có 2 GB dung lượng lưu trữ. Nếu bạn muốn tăng giới hạn đó, bạn có thể chuyển sang gói Pro và trả phí nâng cấp $ 9,99 / tháng cho gói đó. Một số trình chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến chỉ cho phép bạn chỉnh sửa một số hình ảnh nhất định trên gói miễn phí, trong khi gói trả phí cung cấp số lượng hình ảnh không giới hạn. Hay như với gói Youtube miễn phí người dùng sẽ phải xem quảng cáo trong khi gói trả phí (màu đỏ) sẽ không bị các quảng cáo này làm gián đoạn và còn nhận được các tiện ích khác.

Mô hình này là một trong những mô hình phổ biến nhất được sử dụng bởi các công ty có sự hiện diện trực tuyến, vì nó không chỉ là một công cụ tiếp thị tuyệt vời mà còn là một cách hiệu quả về chi phí để mở rộng và thu hút người dùng mới.

Đăng ký (Subscribe)

Lựa chọn mô hình kinh doanh này có thể là quyết định tốt nhất nếu khách hàng có giá thành sản phẩm cao. Mô hình kinh doanh đăng ký cho phép bạn ký hợp đồng dài hạn với khách hàng của mình và kiếm doanh thu định kỳ từ họ thông qua các giao dịch mua lặp lại. Netflix và Dollar Shave Club là hai đơn vị tiêu biểu của mô hình này.
Mô hình kinh doanh tích hợp
Mô hình kinh doanh tích hợp là một mô hình kinh doanh được phát triển gần đây dành cho các công ty cung cấp nhiều loại dịch vụ và bán chúng dưới tên thương hiệu của riêng họ. Lợi nhuận sẽ được đầu tư dưới hình thức hoa hồng. Ví dụ – Uber, Airbnb, Oyo.

 

thị trường trực tuyến
Thị trường trực tuyến đặt nhiều người bán khác nhau trên cùng một nền tảng và sau đó cạnh tranh với nhau để cung cấp cùng một sản phẩm / dịch vụ với mức giá cạnh tranh. Thị trường xây dựng thương hiệu của mình thông qua các yếu tố như sự tin cậy, giao hàng miễn phí và / hoặc đúng hạn, người bán chất lượng, v.v. Và kiếm hoa hồng cho mỗi lần bán hàng được thực hiện trên nền tảng của nó. Ví dụ – Amazon, Alibaba, Shopee tại Việt Nam, Tiki, Lazada…

 

Quảng cáo
Hình thức kinh doanh quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ khi nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ miễn phí trên Internet tiếp tục gia tăng. Như trước đây, các mô hình kinh doanh này phổ biến với các nhà xuất bản truyền thông như Youtube, Forbes,… cung cấp thông tin miễn phí nhưng có một số hỗ trợ kèm theo quảng cáo trả phí từ các nhà tài trợ.

Cấp phép dữ liệu / Bán dữ liệu
Với sự ra đời của Internet và các công cụ thuật toán khai thác dữ liệu, lượng thông tin được trích xuất từ ​​người dùng hoạt động trên web đã tăng lên đáng kể. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của một mô hình kinh doanh mới – mô hình kinh doanh cấp phép dữ liệu. Nhiều công ty, chẳng hạn như Twitter và Onesignal, bán hoặc cấp phép dữ liệu về người dùng hoặc những người có liên quan cho các bên thứ ba, những người sau đó sử dụng cùng một dữ liệu cho phân tích, quảng cáo và các mục đích khác.

Tổ chức (Institution)
Đại lý (Nguồn: Brandsvietnam)

Một công ty dịch vụ có thể được coi là một công ty đối tác chuyên về các hoạt động thương mại như quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số, PR, v.v. Các công ty đối tác này hợp tác với nhiều công ty khác trong các sứ mệnh và chịu trách nhiệm duy trì sự riêng tư và hiệu quả công việc của họ. Những ví dụ điển hình về mô hình kinh doanh này là Ogilvy & Mather, Dentsu Aegis Networks, v.v.

Tiếp thị liên kết
Mô hình kinh doanh Tiếp thị liên kết là một mô hình dựa trên hoa hồng trong đó các doanh nghiệp xây dựng hoạt động kinh doanh của mình xung quanh việc quảng bá sản phẩm của đối tác và nỗ lực hết sức để thuyết phục, người theo dõi và người dùng mua hàng cùng nhau. Đổi lại, doanh nghiệp nhận được một khoản hoa hồng từ mỗi lần bán hàng được giới thiệu. Một ví dụ về kinh doanh tiếp thị liên kết là lifewire.com.

Vận chuyển thả
Bán hàng trực tiếp (Nguồn: Meowcart)

Dropshipping là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà một doanh nghiệp không sở hữu sản phẩm hoặc hàng tồn kho mà chỉ là một cửa hàng. Khi cửa hàng nhận được đơn đặt hàng của người mua cuối cùng, họ thực sự mua sản phẩm từ đối tác. Sau đó đối tác sẽ trực tiếp giao sản phẩm cho khách hàng.

Tiếp thị Internet
Mô hình kinh doanh của kinh doanh theo mạng, còn được gọi là tiếp thị đa cấp, liên quan đến các mạng có cấu trúc kim tự tháp để bán sản phẩm cho các công ty. Mô hình dựa trên hoa hồng và người tham gia được trả tiền khi

Họ bán sản phẩm cho công ty
Những người họ tuyển dụng để bán sản phẩm của công ty
Mô hình kinh doanh này dựa trên ý tưởng bán hàng trực tiếp và bán hàng trực tiếp, không có cửa hàng bán lẻ mà các dịch vụ được tiếp thị trực tiếp đến thị trường mục tiêu bởi những người tham gia. Tận dụng lợi thế của thị trường bằng cách đưa ngày càng nhiều người trở thành một phần của cấu trúc kim tự tháp, nơi họ kiếm tiền bằng cách bán nhiều hàng hơn và thu hút nhiều người chơi hơn.

dịch vụ đám đông
Mô hình kinh doanh nguồn cung ứng cộng đồng liên quan đến việc người dùng đóng góp vào giá trị được cung cấp. Mô hình kinh doanh này thường được kết hợp với các mô hình kinh doanh và doanh thu khác để tạo ra giải pháp tốt nhất cho người dùng và lợi nhuận. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh nguồn cung ứng cộng đồng bao gồm Wikipedia, reCAPTCHA, Duolingo, v.v.

Nền tảng ngang hàng (P2P)
Nền tảng ngang hàng (P2P) (Nguồn: Lendbiz)

Nền kinh tế P2P là nền kinh tế dựa trên internet phi tập trung, trong đó hai bên tương tác trực tiếp với nhau để mua bán hàng hóa hoặc thực hiện giao dịch mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của bên thứ ba. Mô hình kinh doanh P2P là nền tảng nơi những người dùng này gặp nhau. Ví dụ về nền tảng P2P là Craigslist, OLX, Airbnb, v.v.

chuỗi khối
Blockchain là một hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu cho phép các khối thông tin được lưu trữ và truyền đi. Chúng được liên kết với nhau bằng mã hóa. Blockchain chỉ là một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số mà không ai sở hữu nhưng bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào. Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường phi tập trung này để phát triển mô hình kinh doanh của họ. Các mô hình dựa trên chuỗi khối không được sở hữu hoặc giám sát bởi một thực thể duy nhất. Thay vào đó, chúng tương tác với nhau như bình đẳng và ghi lại mọi thứ trên một sổ cái lưu trữ dữ liệu phi tập trung.

SAAS, IAAS, PAAS
SAAS, IAAS, PAAS (Nguồn: ATP Software)

Nhiều công ty đã cung cấp phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng như một dịch vụ của họ. Mô hình kinh doanh “dưới dạng dịch vụ” hoạt động theo nguyên tắc trả tiền khi sử dụng, trong đó khách hàng trả tiền để sử dụng phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng; anh ta trả tiền cho các tính năng và số tiền anh ta sử dụng, không phải cho các tính năng anh ấy đã có.

cảm ứng cao
Mô hình High Touch là mô hình đòi hỏi nhiều sự tương tác của con người. Mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu chung của một công ty. Các công ty áp dụng mô hình kinh doanh này dựa trên sự tin tưởng và uy tín. Ví dụ điển hình là các tiệm làm tóc và các công ty tư vấn.

cảm ứng thấp
So với các mô hình kinh doanh cảm ứng cao, các mô hình cảm ứng thấp yêu cầu sự hỗ trợ hoặc can thiệp của con người tối thiểu trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Chi phí thấp hơn khi công ty của bạn không phải duy trì một lực lượng bán hàng lớn, và những công ty cũng đang tập trung vào việc cải tiến công nghệ để giảm thiểu sự can thiệp của con người vẫn thực hiện tốt các yếu tố trải nghiệm khách hàng. IKEA và SurveyMonkey là những ví dụ điển hình.

Tất nhiên, hầu hết các công ty không sử dụng bất kỳ mô hình kinh doanh nào trong số này, mà là sự kết hợp của một số mô hình kinh doanh. Giống như bạn hoàn toàn có thể kết hợp các mô hình với nhau như thế này: Brick-and-click và Low Touch và Nhà bán lẻ hoặc High Touch và Đăng ký và Nhà sản xuất. Mô hình kinh doanh bạn chọn phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh và giá trị bạn muốn tạo ra cho các bên liên quan.

Tổng kết

Khi Internet bùng nổ trong những năm qua, các mô hình kinh doanh của Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng, một trong số đó đã được chứng minh là hiệu quả cho đến nay. Có thể kể đến những mô hình kinh doanh thành công trong năm 2020:

Mô hình kinh doanh truyền thống: Mô hình kinh doanh truyền thông nổi tiếng, tức là sản phẩm được vận chuyển từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, chúng cần thông qua những người trung gian như tổng đại lý, nhà phân phối cấp 1, cấp 2, cấp 3 và cuối cùng là đến các nhà bán lẻ lân cận. Do đó, đây là mô hình kinh doanh của nhà sản xuất (Nhà sản xuất), nhà bán lẻ (Retailer), nhà phân phối (Nhà phân phối) và các mô hình bán lẻ khác đã nói ở trên … Khi chuyển qua khâu trung gian, nhà sản xuất cần bỏ ra một lượng rất lớn vận chuyển, kho bãi. Khoảng 30 – 40% giá thành sản phẩm bị hao hụt do nhân công, sân bãi và các chi phí khác.
Hình thức kinh doanh trực tuyến dựa trên Internet: Đây là hình thức kinh doanh phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của Internet. Tại Việt Nam, cụm lớn này có hai mô hình nhỏ điển hình là kinh doanh trực tuyến (trên các kênh tiếp thị số) và thương mại điện tử với các tên tuổi lớn như Tiki, Sendo, v.v.
Mô hình hợp tác kinh doanh: Hiện nay nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng mô hình hợp tác kinh doanh được hiểu là mục tiêu tổng thể là phát triển mối quan hệ chiến lược lâu dài giữa hai bên nhằm đạt được mục tiêu hợp tác kinh doanh. Ví dụ về các mô hình kinh doanh Điển hình nhất là các mô hình nhỏ hơn – nhượng quyền thương mại như đã trình bày ở trên. Tại Việt Nam, các đơn vị thành công trong mô hình hợp tác kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại gồm: Lotteria, Circle K, Highlands Coffee, Pozaa Tea, v.v.

Vậy bạn đã giải mã được mô hình kinh doanh là gì? Và có rất nhiều loại mô hình kinh doanh khác nhau. Mặc dù bạn không thể nói tất cả các mô hình hoạt động và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Hầu hết các mô hình đều có rủi ro. Vì vậy, đó là một quá trình mà doanh nghiệp kiểm tra và sửa chữa các lỗi trong mỗi quá trình. Xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Biết mô hình kinh doanh là gì, bạn sẽ biết rằng rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau ra đời để đáp ứng với xu hướng thị trường, và các công ty cần phải nhanh nhạy hơn để bắt kịp xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Sở hữu nhiều mẫu mã đa dạng nhằm hỗ trợ tối đa hiệu quả kinh doanh của công ty.

Bạn cũng có thể tham khảo mô hình kinh doanh trên đây sẽ giúp có thêm cho bạn những ý tưởng mới. Bạn đã tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho doanh nghiệp của mình chưa?