Advertising.com.vn

1. Nguồn gốc hình thành 

Nguồn gốc của ma trận SWOT

Chúng ta đã quá quen thuộc với phương pháp phân tích SWOT, nhưng liệu đã bao giờ tò mò về nguồn gốc cũng như ai là tác giả của khái niệm này hay chưa?

Mô hình SWOT được phát minh bởi một nhà tư vấn và kinh doanh người Mỹ tên là Albert Humphrey vào những năm 1960. Cụ thể, trước việt thất bại nhiều lần trong việc lập kế hoạch kinh doanh, Ông đã đề xuất mô hình SWOT để tìm ra nguyên nhân các công ty trong việc lập kế hoạch đồng thời phân tích được những yếu tố khách quan về điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cũng như các mối đe dọa.

Lúc đầu, mô hình này được gọi là SOFT bao gồm:  Satisfactory (điều hài lòng), Opportunities (Cơ hội), Fault (sai lầm), và Threats (nguy cơ). Tuy nhiên, đến năm 1964, nhóm nghiên cứu đã đổi chữ F thành chữ W và tạo nên mô hình SWOT cho đến nay. Mô hình này được thử nghiệm đầu tiên tại công ty Erie Technological corp.

2. SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây là một mô hình được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp với mục đích phân tích kinh doanh.

Theo mô hình này, doanh nghiệp cần phải xác định được 4 yếu tố bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức và đây cũng là những yếu tố cốt lõi để giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thương hiệu của mình trước khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch Marketing nào.

Trong 4 yếu tố này thì hai yếu tố điểm mạnh và điểm yếu được xác định từ chính bên trong doanh nghiệp ví dụ như nguồn ngân sách, cơ sở vật chất, danh tiếng, vị trí địa lý….và doanh nghiệp có thể kiểm soát được.

Trong khi đó hai yếu tố Cơ hội và Thách thức lại đến từ bên ngoài, những yếu tố có thể tác động đến doanh nghiệp ( tích cực và tiêu cực), ví dụ như thị trường, đối thủ, kênh phân phối….những yếu tố này nếu gặp phải thì đòi hỏi doanh nghiệp phải thích nghi theo vì nó không thay đổi được.

3. Phân tích SWOT là gì?