Advertising.com.vn

Tiktok là một nền tảng xã hội đang được rất nhiều người yêu thích và sử dụng. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn Tiktok để thực hiện các chiến dịch marketing.

Vậy tiktok ads là gì? làm thế nào để chạy quảng cáo hiệu quả trên tiktok?… Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được Advertising giải đáp trong bài viết dưới đây

1. TikTok Ads là gì?

Tiktok ads là hình thức sử dụng nền tảng tiktok để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, PR sản phẩm đến khách hàng một cách tinh tế nhất. Tiktok hỗ trợ bán hàng hiệu quả nhờ vào tính năng chia sẻ video ngắn và kho nhạc bản quyền giúp tạo ra vô vàn hiệu ứng thu hút người xem. Điều này giúp cho các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng có thể giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng nhất.

Hiện nay, xu hướng quảng cáo trên tiktok ngày càng nhiều do nó phù hợp với nhu cầu người xem. Đa số, người dùng chỉ muốn tiếp nhận những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn phải mang lại giá trị cho họ.

Các doanh nghiệp biết cách sử dụng tiktok ads hiệu quả sẽ mang lại kết quả vô cùng hài lòng. Tuy nhiên, để quảng cáo thu hút người xem trên tiktok cũng là một vấn đề lớn. Trong một khoảng thời gian ngắn, người thực hiện chiến dịch marketing phải suy nghĩ làm sao để vừa giúp khách hàng giải trí, vừa quảng cáo sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

2. Xu hướng người dùng TikTok

Tiktok là nền tảng mạng xã hội để đăng tai video nhằm mục đích tạo ra một môi trường hữu ích cho người dùng, vừa có thể giải trí, vừa học tập và cả bán hàng. Các video trên tiktok thương có thời lượng ngắn nên xu hướng người dùng thường thích những video viral, có content hay, độc đáo hơn là các video về thời sự, chính trị…

Hiện nay rất nhiều người sử dụng tiktok mà không giới hạn về độ tuổi hay giới tính, đặc biệt là độ tuổi từ 18-36 tuổi. Đây là những người trẻ, thích cập nhật xu hướng và có lối sống cởi mở, năng động. Trong nhóm người dùng này còn được chia ra hai nhóm nhỏ: nhóm sử dụng theo trào lưu để bắt kịp xu hướng và nhóm xem tiktok để giải trí.

3. Các loại quảng cáo Tiktok

TikTok In-Feed Ads

Đây là hình thức quảng cáo dưới dạng video, gần giống như nền tảng instagram story. In-feed Ads hiện đã hỗ trợ thêm nút dẫn để điều hướng khách hàng về landingpage của thương hiệu và được chia thành hai nhóm:

  • Direct Native Ad: giúp tăng traffic lượt xem, tương tác với video của doanh nghiệp
  • Direct diversion ad: Điều hướng về trang chủ.

Ưu điểm của loại quảng cáo này đó là có thể chèn feed người xem một cách liền mạch. Tuy nhiên, quảng cáo trên hình thức này yêu cầu phải phù hợp với nội dung thương hiệu do đó hầu như phải thiết kế mới.

TikTok Brand Takeover Ads

Đây là một định dạng Tiktok ads được nhiều người săn đón nhất nhờ vào việc cho phép xuất hiện quảng cáo trong vòng 5 giây đầu của video. Đối với loại quảng cáo này, ngay khi người dùng bấm vào quảng cáo sẽ được chuyển đến trang chính  của thương hiệu. Bên cạnh đó, TikTok Brand Takeover Ads còn có tính năng điều hướng tới landing page bên ngoài ứng dụng.Với những ưu điểm vượt trội của nó thì TikTok Brand Takeover Ads cũng có hạn chế đó là chi phí cao do đó không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho người mới thực hiện Tiktok Ads.

TikTok Top View Ads

Đây là một trong những hình thức  của TikTok Ads mang lại độ tương tác cao và hiệu quả bán hàng cao hơn so với những loại khác.

TikTok Top View Ads cho phép quảng cáo xuất hiện đầu feed trong vòng 5 giây và được xuất hiện ngay trên màn hình chính khi người xem truy cập ứng dụng nhằm tăng reach và engagement. 

Quảng cáo dưới dạng Tiktok Top View Ads cho phép thời gian xuất hiện nhiều lần và mỗi quảng cáo kéo dài được 60s, đây là những lợi thế để giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng lâu hơn và giúp khách hàng ghi nhớ nhiều hơn.

TikTok Branded Hashtag Ads

Với hình thức đính kèm hashtag giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Các thương hiệu thường sử dụng hình thức quảng cái bày như một chiến dịch influencer marketing. Hiệu quả của TikTok Branded Hashtag Ads mang lại đó là đem về lượt tương tác cao và giúp lan truyền hiệu quả.

Tuy nhiên, dạng Tiktok Ads này yêu cầu cần một khoản chi phí lớn để có thể xuất hiện trên banner Discovery của TikTok. 

TikTok Branded Effects Ads

Branded Effects Ads hoạt động giống như những filter trên Instagram story hoặc Snapchat. Các filter này thường xuất hiện trong danh sách hot, trending trong những ngày đầu ra mắt ( thường trong vòng 5-10 ngày).

Ưu điểm của dạng quảng cáo này là tạo ra tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua chính nội dung mà người dùng tạo ra. Hiệu quả cuối cùng của Branded Effects Ads là tăng engagement và brand awareness.

Hạn chế của dạng quảng cáo này là chi phí khác cao và không mang lại nhiều kết quả chuyển đổi vào cuối phễu content nếu không có sự kết hợp với các phương pháp quảng cáo khác.

4. Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok

Bước 1: Chọn mục tiêu quảng cáo

Tùy theo nhu cầu mà có 3 mục tiêu như sau:

  • Traffic: Quảng cáo giúp tăng traffic, lượt truy cập, tương tác
  • App Install: Quảng cáo tập trung đến nhóm người có khả năng cài đặt ứng dụng
  • Conversions: Quảng cáo để chuyển đổi nhóm khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức ( mua hàng)

Bước 2: Đặt tên kênh TikTok và đề xuất ngân sách

Bạn cần đặt tên, slogan cho chiến dịch quảng cáo tuy nhiên cần lưu ý ngắn gọn, dễ hiểu và có thông điệp rõ ràng.

Đối với ngân sách, Tiktok Ads sẽ tính theo đơn vị tiền của Ấn Độ, cụ thể: 1ỈN= 320 VNĐ

Bước 3: Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Ngoài việc cho quảng cáo xuất hiện trên nền tảng Tiktok thì bạn còn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình trên nhiều nền tảng liên kết khác nếu muốn.

Bước 4: Cài đặt quảng cáo

Có hai điều cần chú ý khi thiết lập quảng cáo:

  • URL: là đường link liên kế với trang khác mà bạn mong muốn khi người dùng bấm vào
  • Conversion Name: Là mã pixel trên Tiktok dùng để cài vào URL của trang mà bạn muốn điều hướng người dùng đến.

Bước 5: Tạo Pixel

Các bước đơn giản để tạo Pixel:

  • Bước 1: Vào trang chủ của Tiktok ads.
  • Bước 2: Chọn Library.
  • Bước 3: Chọn Manage.
  • Bước 4: Làm theo hướng dẫn

Bước 6: Targeting

Để đặt Targeting, bạn cần dựa trên một tệp khách hàng mục tiêu với những tiêu chí như độ tuổi, khu vực, giới tính….Mỗi sản phẩm khác nhau thì việc đặt targeting cũng có sự thay đổi. Lưu ý rằng sản phẩm càng đặc thù thì thông tin về tệp khách hàng càng phải chi tiết.

Bước 7: Đặt ngân sách

Theo chính sách của nền tảng Tiktok thì để chạy Tiktok Ads mỗi ngày thì cần tối thiểu là 640.000 VNĐ. 

Bước 8: Đấu thầu & tối ưu hóa 

Có 4 hỗ trợ tùy chọn cho quảng cáo hiệu quả mà bạn nên tham khảo:

  • Optimization Goal: Bạn nên chọn conversion để mang lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất.
  • Smart Optimization: Lựa chọn cho những ai mới biết đến TikTok Ads.
  • Bid: Bạn có thể đề ra giá thầu với mỗi chuyển đổi.
  • Delivery Type: Tốc độ quảng cáo: Chọn“Accelerated” để tốc độ phân phối quảng cáo  nhanh hoặc chọn“Standard” cho tốc độ bình thường.  

5. Một số lưu ý khi chạy TikTok Ads

Xác định rõ sản phẩm quảng cáo

Đây là yếu tố bạn cần phải xác định rõ ràng trước thi thực hiện chạy Tiktok Ads. Đối với nền tảng tiktok, người dùng thường là các bạn trẻ nên các lĩnh vực được ưu chuộng để quảng cáo có thể kế đến như mỹ phẩm, thời trang, đồ chơi….những lĩnh vực trẻ trung sẽ giúp thu hút người xem hơn. Ngược lại các lĩnh vực có giá tị cao, đặc thù ví dụ như bất động sản… thường không được sử dụng nhiều.

Hiểu rõ về chính sách quảng cáo

Để sử dụng nền tảng Tiktok hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ về nó, hiểu về chính sách, quy định. Ví dụ, đối với một vài lĩnh vực thì Tiktok sẽ yêu cầu có giấy chứng nhận về độ an toàn đặc biệt là các mặt hàng về sức khỏe như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm…Bạn cần nắm rõ những yêu cầu này để chạy quảng cáo thuận lợi hơn và Tiktok cũng sẽ duyệt dễ dàng hơn.

Đầu tư Landing Page

Landing Page là trang quan trọng vì nó có đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang muốn bán. Hầu hết, các doanh nghiệp sản xuất video đều muốn điều hướng người dùng đến trang này. Do đó, thiết kế landingpage cần phải có sực chỉnh chu về mặt nội dung lẫn hình ảnh.

Để tăng độ uy tín, bạn có thể để các thông tin liên hệ như email, số điện thoại, địa chỉ….Như vậy, landingpage là một yếu tố để giúp tăng khả năng chuyển đổi và đưa ra quyết định mua hàng của người dùng.

Content thu hút và hấp dẫn

Như đã nói, video trên Tiktok thường có thời lượng ngắn do đó nếu content không thu hút được người xem trong những giây đầu tiên thì họ sẽ dễ dàng bỏ qua bạn. Content quảng cáo trên Tiktok Ads cần phải ngắn gọn, đáp ứng đúng insight khách hàng nhưng cũng phải mang lại các yếu tố khác như bắt trend, các câu nói viral ….