viral marketing

Đang đọc

Viral marketing là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trên mạng xã hội ngày nay khi muốn nói đến các video, nội dung thành công trên mạng, được nhiều người biết đến và trở thành một trào lưu. Vậy viral marketing là gì? và làm sao để nội dung của bạn trở nên viral?… Hãy cùng với Advertising Group đi tìm hiểu ngay dưới đây.

Viral marketing 1

1. Viral là gì? Viral Marketing là gì?

Viral bản chất là một loại virus, có nghĩa ám chỉ sự lây lan nhanh chóng từ người này qua người khác và đây cũng là mục đích mà những người thực hiện chiến dịch marketing mong muốn đạt được đặc biệt là khi quảng cáo trên nền tảng social media.

Hiểu đơn giản thì viral marketing là một chiến lược marketing hiệu quả, tác động đến người dùng một cách mạnh mẽ và nhanh chóng nhất thông qua hành động chia sẻ, lan truyền trong cộng đồng.

Yếu tố cốt lõi của một viral marketing chính là nội dung ( content). Cho dù ở dưới hình thức nào như video, bài viết, blog, slogan…cũng đều có thể trở nên viral miễn nội dung đó chạm đế n cảm xúc của người đọc. Thông thường, để trở nên viral thì nội dung của bạn phải có sự đột phá để tác động mạnh mẽ có thể là tích cực hoặc tiêu cực.

Một nội dung có thể trở nên viral bằng một chiến dịch cụ thể nhưng cũng có thể diễn ra một cách tự nhiên, tự phát. Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân trở nên nổi tiếng sau một đêm chi với một câu nói mà ngay cả họ cũng không thể ngờ đến.

Để hiểu rõ hơn về viral marketing, bạn hãy lấy ví dụ điển hình từ quảng cáo của điện máy xanh. Chắc hẳn, bạn còn nhớ Điện máy xanh đã có một video viral trên khắp các phương tiện truyền thông ( từ kênh truyền thống đến kênh social media). Theo thống kê từ Buzzmetrics, chỉ sau 9 ngày kể từ khi đăng tải video quảng cáo đã có đến 167.464 lượt thích, 15.068 lượt chia sẻ và giúp Điện máy xanh vươn lên top 2 trong top 10 có lượt xem nhiều nhất Châu Á. Có thể thấy các TVC quảng cáo của Điện máy xanh rất vui nhộn với hình ảnh của những chiếc điều hòa, tủ lạnh quen thuộc cùng với điệu nhảy độc đáo.  Những câu hát như  “Mua hàng điện máy – Đến Điện Máy Xanh”, “Muốn máy giặt – Đến Điện Máy Xanh”, “Mua máy lạnh – Đến Điện Máy Xanh” đã trở nên quá quen thuộc thậm chí là “ám ảnh” mỗi khi nghe đến.

2. Các loại Viral Marketing thường gặp

Pass Along: Đây là loại hình lan truyền thông tin từ người này sang người khác. Hình thức lan truyền có thể thông qua những cuộc chia sẻ, trò chuyện, thảo luận trên trang cá nhân hoặc hội nhóm.

Undercover: Hình thức này sẽ theo “thời thế” bởi nó dùng để chỉ việc Viral Marketing theo các thông tin HOT nhất hiện nay. Bạn có thể gọi hình thức này là bắt “trend”.

Edgy Gossip: Đây là hình thức tạo ra những ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề đã được định sẵn theo mục đích của doanh nghiệp. Chính từ những ý kiến này sẽ tạo nên làn sóng dữ dội và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Incentive: Viral Marketing mang tính tạo cảm hứng để mọi người tự nguyện chia sẻ, lan truyền thông điệp đến mọi người để nhận về các phần thưởng, quà tặng hay những khuyến mãi đặc biệt khác từ chương trình.

Viral marketing 2

3. Lợi ích của viral marketing

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn nội dung của mình trở nên viral, được nhiều người biết đến. Khi đó, doanh nghiệp không cần phải đau đầu suy nghĩ về kế hoạch Marketing của mình nữa mà khách hàng đã tự làm luôn cho họ. Không có một hình thức quảng cáo nào nhanh.

Viral Marketing như một “đòn bẩy” giúp nâng tầm thương hiệu và tăng độ nhận diện cực kỳ nhanh, hãy cùng điểm qua một vài lợi ích khác mà Viral marketing đem lại dưới đây:

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Để thực hiện một chiến dịch Marketing đòi hỏi bạn phải bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện bao gồm các chi phí như quảng cáo, PR, … để tiếp cận với khách hàng.

Tuy nhiên, chỉ cần nội dung mà bạn tạo ra trở nên viral, tạo được bước ngoặt lớn thì các chi phí này hầu như bạn không cần tới. Lúc này, khách hàng sẽ là người làm quảng cáo thay bạn thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều so với chiến lược bạn đề ra bởi mức độ lan truyền trên mạng xã hội là cực kỳ khủng khiếp.

Tuy nhiên, muốn nội dung trở nên viral là một điều không dễ dàng vì hiện nay, rất nhiều người làm nhiệm vụ Content Creator, quá nhiều nội dung giống nhau. Chính vì thế, nội dung của bạn phải thực sự độc đáo, khác biệt với mọi người. Đây chính là điểm mấu chốt của vấn đề.

Khả năng tiếp cận khách hàng lớn

Một viral Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với bộ phận khách hàng cực kỳ lớn nhờ vào khả năng lan truyền chóng mặt của hiệu ứng viral. Bạn có thể thấy, nhiều cá nhân, tổ chức trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm, tất cả là nhờ vào content của họ được mọi người hưởng ứng.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nội dung sẽ gắn với thương hiệu của bạn, do đó khi nội dung được lan truyền đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Khách hàng sẽ ghi nhớ đến thương hiệu và trở thành một phần trong tiềm thức nhờ vào các nội dung viral được chia sẻ lặp đi lặp lại.

Bên cạnh đó, khi khách hàng thấy nội dung của bạn hay, họ sẽ bắt đầu quan tâm và tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ở giai đoạn này, nếu doanh nghiệp có chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp chuyển đổi nhu cầu khách hàng cực kỳ cao.

Viral marketing

4. Cách xây dựng chiến dịch Viral Marketing 

Như đã nói để nội dung trở nên viral không phải là một điều dễ dàng mà nó yêu cầu chất lượng cùng với phương pháp marketing của doanh nghiệp có tác động đến khách hàng được hay không. Nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất của chiến dịch Viral Marketing do đó, trước khi thực hiện, bạn cần phải nghiên cứu khách hàng và thấy hiểu người dùng để giúp tạo ra các nội dung có giá trị, chạm đến cảm xúc của người xem.

Nội dung giá trị và độc nhất

Nội dung có giá trị cho người đọc là yếu tố đầu tiên cần phải có. Vì chỉ khi có giá trị thì người dùng mới ở lại với bạn, họ muốn lan truyền nội dung này đến với bạn bè, người dùng khác.

Thứ hai, nội dung mà bạn tạo ra phải có sự mới mẻ, độc nhất. Người xem sẽ không có hứng thú với những thông tin cũ rích hay nhàm chán hoặc không có một điểm nổi bật nào để họ có thể ghi nhớ. Nên tạo ra cho mình những ý tưởng mới, độc nhất vì nếu bắt chước ý tưởng của người khác sẽ làm giảm giá trị thương hiệu đồng thời khách hàng cũng sẽ không đánh giá cao.

Một ví dụ về xây dựng nội dung độc đáo là kênh 1977 Vlog. Vào cuối năm 2019, kênh youtube 1977 Vlog được nhiều người biết đến nhờ vào các video hài hước được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nhưng được các diễn viên tái hiện lại theo một cách hài hước. Cách xây dựng nội dung của kênh này mang đến cảm giác mới lạ cho người xem chính vì thế mà có nhiều video, câu nói trở nên viral trên cộng đồng mạng.

Nội dung chạm tới cảm xúc người xem

Cảm xúc chính là yếu tố quan trọng để quyết định người xem có bấm like, comment hay share nội dung của bạn cho người khác hay không. Tạo ra cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực đều có thể nhận được sự chú ý của người xem. Điều quan trọng là xác định được thương hiệu bạn đang muốn truyền tải loại cảm xúc nào đến khán giả.

Quan trọng hơn hết, những cảm xúc của viral marketing mang lại phải thật sự mạnh mẽ đủ để kích thích hành động của khách hàng.

Sử dụng các kênh truyền thông

Số lượng người sử dụng mạng xã hội đã lên một con số cực kỳ lớn chính vì vậy sử dụng các phương tiện truyền thông chính là nền tảng tốt nhất để làm tăng viral Marketing hiện nay. Khi đọc hoặc xem một nội dung nào hay, người dùng sẽ chia sẻ nó trên các trang mạng xã hội và điều này sẽ giúp cho nội dung của bạn được lan truyền rộng rãi hơn.

Những kênh Social Media phổ biến như tiktok, youtube, facebook, blog… là những kênh truyền thông hiệu quả mà các doanh nghiệp không nên bỏ quan. 

5. Các bước tạo chiến lược Viral Marketing

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Bất kỳ một chiến dịch Marketing nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Trước khi thực hiện chiến dịch, bộ phận Marketing cần phải nghiên cứu, phân tích thị trường. Bao gồm, nghiên cứu khách hàng, xem thử họ đang có nhu cầu gì cần đáp ứng. Bên cạnh đó, nghiên cứu để xem nội dung đó đã được thực hiện chưa và thực hiện như thế nào để từ đó rút kinh nghiệm cho mình.

Để thấu hiểu được khách hàng của mình, bạn cần phải tự trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn xem gì, nghe gì?
  • Nội dung nào mà khách hàng muốn được chia sẻ nhất
  • Cách nào sẽ thuận tiện nhất cho khách hàng?

Bên cạnh thấu hiểu khách hàng thì nghiên cứu về thị trường giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt tình hình thị trường đang phát triển như thế nào, cập nhật xu hướng mới nhất để lồng ghép vào nội dung của mình.

Ví dụ viral marketing mà bạn có thể tham khảo đó là Chiến dịch quảng cáo của Mirinda vào cuối năm 2018 với chủ đề: “Chuyện cũ bỏ qua”.  Mirinda đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng đó là nên bỏ qua những buồn phiền của năm cũ để đón chào năm mới. Đồng thời, nghiên cứu thị trường giúp mirinda biết được thị trường cuối năm ưa chuộng phong cách vui nhộn, nhờ đó mà chiến dịch quảng cáo của Mirinda vô cùng thành công.

Bước 2: Chọn mục tiêu và thông điệp

Mỗi một sản phẩm viral Marketing chỉ nên chứa một thông điệp để tránh sự mơ hồ. Ở bước đầu tiên của chiến dịch, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và thấu hiểu khách hàng sẽ tạo tiền đề để đưa ra thông điệp phù hợp nhất. Lưu ý rằng chỉ cần một sai sót nhỏ khi đưa ra thông điệp cũng sẽ gây nên dư luận không đáng có và kết quả là ảnh hưởng đến thương hiệu.

Bước 3: Xây dựng nội dung

Nội dung chính là yếu tố cốt lõi và quyết định xem bạn có được khách hàng đón nhận tích cực hay không.

Nội dung được thể hiện dưới nhiều hình thức như video, hình ảnh, bài viết, slogan… miễn là nó mang lại nội dung giá tri và chạm đến cảm xúc của khán giả.

Quay trở lại với chiến lược quảng cáo của Điện Máy Xanh, lựa chọn hình thức triển khai dưới dạng TVC. Nội dung chủ yếu là các điệu nhảy trông có vẻ” khác thường” nhưng lại tạo nên cảm giác vui vẻ, sảng khoái và đó cũng chính là những ưu việt của sản phẩm mà họ đang kinh doanh. Thông điệp muốn truyền tải ở đây chính là cho dù bạn đang gặp bất kỳ vấn đề gì thì cũng đừng lo lắng vì đã có Điện máy xanh lo.

Bước 4: Phân phối nội dung

Đầu tiên, hãy chủ động lan truyền nội dung của bạn trên các phương tiện truyền thông để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Đây là bước tiếp theo sau khi đã có nội dung.

Ngày nay, sự phát triển của các kênh truyền thông online chính là lợi thế để giúp chiến dịch marketing trở nên viral dễ dàng hơn. Các kênh truyền thông hiệu quả vẫn là qua social media, tvc, MV quảng cáo….

Bước 5: Đánh giá, theo dõi chiến dịch

Khi thực hiện bất cứ một chiến dịch Marketing nào cũng cần phải đánh giá và theo dõi kết quả. Bởi vì bạn có đề ra một kế hoạch hoàn hảo như thế nào thì cũng khó tránh khỏi những phản ứng ngược lại của khán giả. Khi một nội dung nào đó được tung ra thị trường, thường có 3 xu hướng tiếp nhận như sau:

Khán giả hài lòng và vui vẻ đón nhận nội dung mà bạn tạo ra. Lúc này, bạn chỉ cần ngồi theo dõi để xem nội dung đó có trở nên viral hay không và ghi nhận phản ứng từ khách hàng.

Không tạo được viral: Bạn cần đánh giá xem hiệu quả và lý do mà nội dung không thể lên xu hướng. Từ đó rút kinh nghiệm và cải thiện cho chiến dịch sau.

Khách hàng phản ứng tiêu cực: Khách hàng không đón nhận, thậm chí là tẩy chay. Lúc này, doanh nghiệp bạn cần đến bộ phận xử lý khủng hoảng truyền thông để làm dịu đi sự phẫn nộ của khách hàng.

Việc đánh giá, theo dõi hiệu quả của chiến dịch viral marketing giúp bạn biết được những điều đang làm tốt để tiếp tục và những điều cần khắc phục trong chiến dịch này.

6. Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO

Viral Marketing có tác động trực tiếp đến SEO. Một trong những yếu tố tạo nên thành công của SEO chính là backlink và khi chiến dịch Viral Marketing được diễn ra sẽ giúp thu về một lượng backlink lớn và chất lượng.

Do đó, Viral Marketing sẽ giúp bạn tăng traffic, lượt truy cập, Search, trên website, hỗ trợ tối ưu SEO được lên top Google.

Ngược lại, SEO tốt, có giá trị giúp cho chiến dịch Viral Marketing của bạn thành công hơn. Bởi, những nội dung mà bạn tạo ra có giá trị cho người đọc sẽ được họ đón nhận và chia sẻ rộng rãi.

Theo đó, để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch Marketing, bạn cần kết hợp cả hai yếu tố là Viral Marketing và SEO.

7. Ví dụ về Viral Marketing thành công

1. Chiến dịch Real Beauty Sketches của Dove

Chiến dịch Real Beauty Sketches của Dove năm 2013 là một trong những chiến dịch tiếp thị có tính viral cao nhất và đem lại hiệu quả rõ rệt từ trước đến nay. Quảng cáo có sự xuất hiện của họa sĩ Gill Zamora. Trong quảng cáo, Zamora được xem phác thảo hai bức chân dung của phụ nữ. Anh ấy đã vẽ một bức chân dung theo mô tả từ một người phụ nữ (cách cô ấy nhìn nhận về bản thân), trong khi bức chân dung còn lại dựa trên cách người khác nhìn nhận người phụ nữ

Trong quảng cáo, cả hai bức chân dung được đặt cạnh nhau để có thể dễ dàng phát hiện ra sự khác biệt. Bức chân dung Zamora vẽ trên cơ sở miêu tả của những người lạ trông hấp dẫn hơn. Mục tiêu cơ bản là truyền tải một thông điệp tích cực cho phụ nữ: “Bạn đẹp hơn những gì bạn nghĩ.”

Thành công vủa chiến dịch:

  • Trong tháng đầu tiên, video đã có hơn 114 triệu lượt xem trên Youtube.
  • Dove đã tải video này lên các kênh Youtube khác nhau của mình bằng 25 ngôn ngữ khác nhau.
  • Quảng cáo này là video được xem nhiều nhất trên Internet vào năm 2013.
  • Dove đã nhận được ​​sự gia tăng đáng kể về lượng người theo dõi Facebook và Twitter cũng như những người đăng ký Youtube.

Bài học rút ra:

  • Marketing không nhất thiết có nghĩa là bạn phải trực tiếp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Kết nối với khán giả về mặt cảm xúc là điều rất quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào.
  • Sự tham gia của khách hàng vào chiến dịch Marketing của bạn là một cách hiệu quả để phát triển và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

2. ALS Ice Bucket Challenge

Đây là một chiến dịch online được khởi xướng vào năm 2014 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) – Hội chứng teo cơ xương cứng một bên và gây quỹ ủng hộ những bênh nhân mắc phải căn bệnh này.

Để thực hiện thử thách người chơi chỉ cần đổ một chậu/xô nước đá lên đầu họ và thách thức ít nhất 3 người cùng tham gia, sau đó ủng hộ hiệp hội ALS. Chiến dịch đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với hashtag #IceBucketChallenge.

Thành công của chiến dịch:

  • 115 triệu đô chỉ trong vòng 8 tuần đầu phát động.
  • Tổng số người tham gia thử thách ước tính lên tới 17 triệu người trên toàn thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng cũng thực hiện Ice Bucket Challenge như tỷ phú Bill Gates, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, Donald Trump, diễn viên Tom Cruise, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, ca sĩ Rihanna, Tim Cook, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo, v.v.\
  • Chiến dịch tạo được làn sóng lan truyền mạnh mẽ qua các kênh khác nhau, thu hút sự chú ý bởi cộng đồng thông qua tiếng nói của nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội, kết hợp với cách thức thực hiện vô cùng đơn giản, mọi người có thể dễ dàng tham gia. Trên tất cả, động cơ đằng sau thử thách vô cùng ý nghĩa.

3. Old Spice “The Man Your Man Could Smell Like”

Old Spice vẫn luôn là một cái tên mà người ta không thể không nhắc đến mỗi khi nói về viral marketing với những chiến dịch quảng cáo hài hước và mới lạ.

Tất cả bắt đầu với nhân vật thương hiệu – Người đàn ông của Old Spice xuất hiện lần đầu tiên trong chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” vào năm 2010.

Sự hài hước từ chiếc video quảng cáo dài chưa đến một phút từ Old Spice Man có tên là Isaiah Mustafa đã tạo nên cơn chấn động, thành công trong việc thu hút sự chú ý của phái nữ và gửi gắm một thông điệp tế nhị đến cánh mày râu.

Video quảng cáo đã nhận được những phản hồi tích cực từ người xem. Thậm chí những video quảng cáo ngắn “Old Spice Responses”, chủ yếu xoay quanh việc nhân vật chính Old Spice Man trả lời bình luận và câu hỏi của người xem trên Facebook và Twitter cũng tạo được sự chú ý và lan truyền rộng rãi.

Tạm kết:

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về Viral Marketing và cách thực hiện chiến dịch. Nếu bạn đang muốn nội dung của mình trở nên Viral, hãy thử áp dụng những cách mà chúng tôi chia sẻ ở trên.

advertising

Published at September 7, 2022

Subscribe our newsletter

Nhận bản tin mới nhất từ chúng tôi

Sign up with Google

Related posts

Quảng cáo trúng insight

Nền tảng duy nhất tự xây dựng hệ thống quảng cáo