Khi các công ty áp dụng một dịch vụ hay có một sản phẩm mới, cần có một chiến lược một kế hoạch cụ thể có thể đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ đó mang lại lợi ích và đạt hiệu quả cho công ty. Một chiến lược hiệu quả có thể giúp công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Tìm hiểu về các chiến lược kỹ thuật số có thể giúp bạn tạo và sử dụng một chiến lược để đạt hiệu quả tối đa và đang là xu hướng trong tương lai.
Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu các chiến lược kỹ thuật số, mô tả những kế hoạch này bao gồm những gì, liệt kê một số lợi ích chính khi có một chiến lược và giải thích cách tạo một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả.
Chiến lược số là gì ?
Chiến lược số là một kế hoạch chi tiết và tương đối dài hạn để sử dụng công nghệ số và các công cụ kỹ thuật số nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của một tổ chức. Nó bao gồm việc xác định các hoạt động và phương pháp sử dụng công nghệ số để tăng cường hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Chiến lược số không chỉ liên quan đến việc sử dụng công nghệ, mà còn bao gồm các yếu tố khác như tổ chức, quy trình, nhân sự và quản lý thông tin. Mục tiêu chính của chiến lược số là tạo ra sự tương tác hiệu quả giữa công nghệ và kinh doanh để đạt được lợi ích kinh tế và xây dựng sự phát triển bền vững cho tổ chức.
Chiến lược số gồm những gì ?
Mặc dù các mục tiêu về ngành, quy mô và tăng trưởng của công ty có thể xác định nội dung chính xác của chiến lược kỹ thuật số, nhiều kế hoạch trong số này bao gồm các thành phần sau:
Tiếp thị kí thuật số
Quảng cáo kỹ thuật số là hình thức quảng cáo sử dụng các công nghệ số và các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email và ứng dụng di động để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
Quảng cáo
Quảng cáo là một hoạt động truyền thông được sử dụng để thông báo, quảng bá và tiếp thị một sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đến một khách hàng tiềm năng. Mục đích chính của quảng cáo là tạo sự nhận biết, tạo ảnh hưởng và khuyến khích khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại thực hiện hành động nhất định, như mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc ủng hộ một ý tưởng.
Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là khả năng mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Nhiều công ty phát triển khả năng thương mại điện tử để khách hàng có thể mua sản phẩm từ máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị di động.
Tương tác với khách hàng
Có các kênh mở để phản hồi và tương tác với khách hàng có thể giúp các nhóm dịch vụ khách hàng mang lại trải nghiệm dịch vụ khách hàng tích cực. Tương tác với khách hàng cũng có thể cung cấp cho họ dữ liệu quan trọng để nhắm mục tiêu các nhóm cụ thể hoặc để cải tiến sản phẩm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể giúp một công ty xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Thẻ, từ khóa, liên kết trên trang web của công ty và nội dung trực tuyến khác có thể là một phần của kế hoạch tăng lưu lượng truy cập và khả năng truy cập của trang web.
Lợi ích của chiến lược số
Tăng cường thu thập dữ liệu
Nhiều công ty có sự hiện diện trên web, thông qua trang web của công ty hoặc thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Các kênh này thu thập lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng mỗi ngày và một chiến lược kỹ thuật số mạnh mẽ có thể giúp các nhà tiếp thị và nhân viên bán hàng thu thập và quản lý dữ liệu người tiêu dùng này. Các chương trình phân tích sử dụng cookie và các kỹ thuật thu thập dữ liệu khác để xác định xu hướng khách truy cập trang web và tương tác với mạng xã hội. Thông tin này có thể giúp các nhà tiếp thị xác định đối tượng chính của công ty và phát triển các chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng.
Cải thiện quản lý tài sản
Cùng với tài sản truyền thống, như tài sản và thiết bị, nhiều công ty có tài sản kỹ thuật số, bao gồm video, tệp âm thanh và tài liệu. Sử dụng nội dung kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng là một chiến lược tiếp thị nhanh chóng và ít tốn kém, đồng thời, một phần quan trọng của chiến lược kỹ thuật số tập trung vào việc lưu trữ và phổ biến nội dung này. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng ổ cứng hoặc bộ lưu trữ đám mây để lưu trữ nội dung, cho phép nhân viên truy cập các định dạng tệp mới nhất để chia sẻ với khách hàng tiềm năng thông qua trang web của công ty, chiến dịch email và chiến dịch truyền thông xã hội.
Sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực
Quản lý tài nguyên bao gồm các công cụ và quy trình giúp công ty quản lý tài nguyên của mình như nhân viên, nội dung, nguồn tài chính, v.v. Ví dụ: các công cụ tự động như email tức thì hoặc chatbot trên trang web cho phép nhân viên dịch vụ khách hàng phục vụ nhiều khách hàng hơn nhanh hơn, trong khi các công cụ quản lý hàng tồn kho có thể giúp nhân viên vận hành tiết kiệm thời gian bằng cách tự động theo dõi lô hàng. Bằng cách cho phép nhân viên tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên của họ, một chiến lược kỹ thuật số mạnh mẽ có thể tiết kiệm tiền cho công ty.
Tăng nhận diện thương hiệu
Một chiến lược kỹ thuật số hiệu quả có thể bao gồm một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, cho phép các nhà tiếp thị mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu trên internet. Lịch đăng bài trên mạng xã hội, chiến dịch email đã lên lịch, quản lý và phân tích tài nguyên kỹ thuật số đều đóng vai trò trong việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Bằng cách tăng nhận diện thương hiệu, các nhà tiếp thị có thể khuyến khích khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu và xác định các nguồn doanh thu bổ sung.
Các bước triển khai chiến lược số
Xác định mục đích của chiến lược
Chiến lược kỹ thuật số có thể đạt được nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm nâng cao nhận thức về thương hiệu và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Đội ngũ lãnh đạo của công ty có thể thiết lập một vài mục tiêu chính để tập trung vào trong giai đoạn đầu tiên của chiến lược. Bằng cách đó, họ có thể đo lường mức độ hiệu quả của chiến lược trong việc đạt được những mục tiêu này.
Xác định thương hiệu của bạn
Thương hiệu kỹ thuật số có thể làm cho thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng và kênh để khách hàng có thể dễ dàng xác định công ty và nhân viên hiểu được giá trị của công ty. Hầu hết các chiến lược kỹ thuật số bao gồm các tài nguyên xác định các yếu tố chính của thương hiệu kỹ thuật số của công ty. Xác định lý do khách hàng có thể chọn thương hiệu này hơn đối thủ cạnh tranh. Sau đó, tạo hướng dẫn về phong cách bao gồm màu sắc, cụm từ và giọng điệu mà nội dung bên trong và bên ngoài có thể chia sẻ.
Xác định kênh khách hàng
Vì nội dung kỹ thuật số có nhiều kênh khả thi nên việc xác định đối tượng chính của công ty và xác định kênh nào có thể thu hút họ có thể hữu ích. Thành phần tiếp thị của chiến lược kỹ thuật số thường bao gồm các kế hoạch thu hút người tiêu dùng trên các kênh chính khác nhau. Ví dụ: các nhà tiếp thị cho một công ty sản xuất và bán các sản phẩm chăm sóc trẻ em có thể theo dõi độ tuổi trung bình của người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Sau đó, họ có thể tiếp thị nhiều hơn trên các nền tảng có nhiều phụ huynh ở độ tuổi nhất định.
Chọn công cụ để sử dụng
Sau khi nhóm đã thiết lập các mục tiêu của chiến lược và xây dựng các quy trình chính để đo lường hiệu quả của các chiến dịch kỹ thuật số, họ có thể chọn các công cụ mà họ dự định sử dụng để thực hiện chiến lược. Một số công ty có thể sử dụng các nền tảng kỹ thuật số toàn diện cho phép họ tự động hóa các nhiệm vụ trong các nhóm vận hành, bán hàng và tiếp thị, trong khi những công ty khác có thể sử dụng các chương trình khác nhau cho từng phần của chiến lược. Cân nhắc yêu cầu người quản lý của mỗi nhóm tham gia vào chiến lược đề xuất các công cụ có thể giúp nhóm của họ thành công.
Mẹo để thực hiện chiến lược số
-
Khám phá quan hệ đối tác: Quan hệ đối tác với các thương hiệu kỹ thuật số hiện có có thể là một cách nhanh chóng để xây dựng uy tín trực tuyến. Chọn một đối tác phù hợp với các giá trị và tính cách thương hiệu của công ty.
-
Đo lường liên tục: Đo lường tất cả các chỉ số tăng trưởng và thành công phù hợp với các mục tiêu đã nêu, chẳng hạn như số lượng khách hàng mới. Điều này có thể giúp bạn xác định phần nào của chiến lược thành công và phần nào bạn có thể điều chỉnh.
-
Yêu cầu phản hồi: Các chiến lược tiếp thị và bán hàng có thể bao gồm phản hồi thường xuyên của khách hàng. Cân nhắc sử dụng các công cụ tự động hóa có thể gửi khảo sát cho khách hàng hoặc sử dụng các công cụ hiện có trên mạng xã hội để nhận phản hồi.